Video Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phỏng vấn 1964


Kính chúc sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911/25-8-2011).

Tháng 06/1964, mười năm sau khi hội nghị Geneva, các phóng viên của kênh Ina – Pháp có dịp đến Cộng hòa Dân chủ Việt Nam để làm các phóng sự truyền hình. Thông qua hình ảnh của cuộc sống hàng ngày trong nhân dân miền Bắc Việt Nam tại Hà Nội, phóng viên Ina cũng có dịp được chứng kiến hình ảnh một đất nước vừa xây dựng chủ nghĩa xã hôi bằng học thuyết cộng sản vừa chống lại đế quốc xâm lược.  Trong dịp này, Ina cũng đã có hai cuộc phỏng vấn xuất sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Video Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phỏng vấn phóng viên INA – Pháp 05/06/1964

Đoạn mở đầu đại khái nói về tình hình Việt Nam sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ở miền Bắc quân đội và nhân dân vẫn trong trạng thái săn sàng chiến đấu, tuy nhiên thì nhìn vào phong cảnh miền Bắc lúc bấy giờ, có thể tưởng như hoà bình đã quay trở lại.

Tướng Giáp, nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới như một Napoleon trong chiến tranh du kích, người sau khi đánh bại quân Pháp hiện đang chỉ huy cuộc kháng chiến chống Mĩ nói về quân đội nhân dân Việt Nam:

– Chị có yêu cầu được đặt một câu hỏi về tiềm năng của cuộc kháng chiến. Tôi sẽ trả lời ngắn gọn thôi. Tôi sẽ chỉ đề cập đến những nét chính. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ nước Việt Nam DCCH và đè bẹp tất cả các cuộc tấn công xâm lược.

Sức mạnh cơ bản của quân đội Việt Nam nằm ở tinh thần, đó là tinh thần chiến đấu của quân đội và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, ngoài ra còn nằm ở kĩ năng chiến đấu. Đó là hai yếu tố chính, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là yếu tố tinh thần. Chúng tôi tự hào vì tình thần quả cảm của quân đội nhân dân Việt Nam.

– Có một số người phương Tây cho rằng, các chiến lược của Việt Cộng đều do chính ông đưa ra, có đúng vậy không?

– Việt Cộng… Ý chị là gì? Việt Cộng, tức là…???

– Cuộc kháng chiến ở miền Nam Việt Nam…

– Cuộc kháng chiến ở miền Nam Việt Nam. Chẳng phải Cuộc kháng chiến ở miền Nam cũng chính là nhân dân miền Nam đang tiến hành cuộc kháng chiến hay sao? Nhân dân miền Nam đã có kinh nghiệm trong 10 năm chiến tranh với quân Pháp… (Đoạn lược dịch này lấy từ Youtube)

Xem hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (nguồn: Tuoitre)

This slideshow requires JavaScript.

Bonus: Nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phỏng vấn trên Đài Tiếng nói Việt Nam VOV:

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về Đại tướngVõ Nguyên Giáp trên Rfi.

Nghe ca khúc Tướng Quân Võ Nguyên Giáp, sáng tác Bùi Hoàng Yến, ca sĩ Huỳnh Lợi

KienThanh tổng hợp (Ina, Youtube)

Xem thêm:

+ Video Bác Hồ trả lời phỏng vấn phóng viên Pháp | Tháng 6.1964

+ Phim tài liệu | Việt Nam – Đạo diễn Roman Karmen

+ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Thiên tài quân sự

Tu khoa: xem video ve dai tuong vo nguyen giap | sinh nhat lan thu 100 cua dai tuong vo nguyen giap | dai tuong vo nguyen giap tra loi phong van phong vien phap | dai tuong vo nguyen giap tra loi phong van tieng phap | video dai tuong vo nguyen giap tra loi phong van 1964

1 bình luận về “Video Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời phỏng vấn 1964

Add yours

Bình luận về bài viết này

Tạo một blog miễn phí với WordPress.com.

Up ↑